วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

ใครมีพ่ออย่างฉันบ้าง

ชื่อเรื่อง ใครมีพ่ออย่างฉันบ้าง

ชื่อผู้แต่ง มิติใหม่ ปีที่พิมพ์ 2540  สำนักพิมพ์...............

สรุปสาระสำคัญที่ได้จากการอ่าน

พ่อ ของผมเป็นข้าราชการชั้นผู้น้อยที่รักและภูมิใจในหน้าที่การงานของตัวเอง ซื่อสัตย์และจริงใจต่อชีวิตข้าราชการพร้อมทั้งหวงแหนและเคารพตัวเองอย่างสูง ยิ่ง เนื่องจากเป็นข้าราชการตัวเล็กๆเงินน้อยแล้วยังซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ชีวิตของ พ่อที่ต้องรับผิดชอบลูกสี่คนจึงขัดสนไม่มีพอให้ชักหน้าและเย่อไปข้างหลังแต่ อย่างใดพ่อเคยพูดอยู่เสมอว่าเราเอาเงินหลวงมาทุกๆเดือนเราก็ต้องทำงานแลก เปลี่ยนกับหลวง พ่อเคารพตัวเองเสมอเคารพผู้อื่นสอนให้พวกเราลูกๆเสงี่ยมเจียมตัวต่อผู้ที่ สูงกว่าและให้เคารพนับถือกับผู้ที่ยากจนต่ำต่อยกว่า พ่อปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างให้กับพวกเรา เมื่อคราวที่ฉันและน้องๆเรียนอยู่ชั้นมัธยม พ่อมีเพื่อนฝูงมากมายหลังเลิกงาน พ่อเข้ากลุ่มเฮฮากับเพื่อน พ่อเมากลับบ้านดึกทุกวันแต่พ่อก็ไม่เคยนอกใจแม่  พ่อยังให้ความรักความสนใจในชีวิตของพวกเราอย่างดีเสมอมา พ่อพูดกับเราอยู่บ่อยๆว่าขอให้ตั้งใจเรียนขวนขวายเอาการศึกษาเป็นปฏิบัติติด ตัวจะได้ไม่ทุกข์ยากอย่างพ่อ พ่อถูกจับในข้อหาเล่นการพนัน ซึ่งพ่อไม่เห็นด้วยเลยเกี่ยวกับเรื่องนี้ ฉันก็เลยสงสัยว่าเพราะสาเหตุอะไรพ่อจึงทำอย่างนี้ พอฉันได้รู้ว่าเพราะพ่อไม่มีเงินที่จะส่งให้น้องของฉันสอบเข้ามหาลัยจึงขอ กู้ยืมเงินคนอื่นไปทั่วแต่ก็ไม่มีใครยอมให้ยืมเพราะหนี้เก่าพ่อยังไม่จ่าย จากนั้นพ่อก็ทำเรื่องผิดๆเช่นนี้

ข้อคิดที่ได้จากการอ่าน
  
ได้ รู้ถึงค่าของเงินว่ากว่าจะได้เงินมาแต่ละบาทพ่อแม่ลำบากมากแค่ไหน อยากให้ลูกมีอนาคตที่ดี มีหน้าที่การงานที่ดีและในอนาคตข้างหน้าลูกจะสามารถเลี้ยงพ่อแม่ได้

การนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน

1.ทำให้รู้จักประหยัด ใช้จ่ายไม่ฟุ่มเฟือย
2.ช่วยเหลือภาระทางการเงินของครอบครัวได้
3.ได้รู้ถึงบุญคุณของพ่อแม่ที่มีแก่เราว่ามหาศาลแค่ไหน

ข้อความที่ประทับใจ/ ข้อคิดเห็นของนักเรียน

เราเอาเงินหลวงมากินทุกๆเดือน เราก็ต้องทำงานแลกกับเงินหลวงให้คุ้มค่า
ข้อความนี้ทำให้ดิฉันรู้สึกว่าเราควรซื่อสัตย์กับหน้าที่การงานของเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยินดีรับฟังความคิดเห็นจากทุกท่าน!!!
และยินดีรับเรื่องสั้นที่ท่านจะแบ่งปัน เพื่อนำมารวบรวมไว้เพิ่มเติมและเพื่อเป็นประโยชน์แก่คนรุ่นต่อๆไป