วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

เคล็ดลับในการสร้างความจำ

บันทึกการอ่าน
ประเภทบทความ
ครั้งที่  2 วันที่  7     เดือน ธันวาคม       พ.ศ.2553
ชื่อเรื่อง   เคล็ดลับในการสร้างความจำ
ชื่อผู้แต่ง    samadhinet
สำนักพิมพ์  www.geocities.com    ปีที่พิมพ์    2553
สรุปสาระสำคัญที่ได้จากการอ่าน
ความสามารถในการจำของมนุษย์มีความพิเศษเหนือสัตว์อื่นๆ ความจำ เป็นสิ่งวิเศษที่เราสามารถเรียกคืน ประสบการณ์เก่าๆ กลับมาอีกครั้ง   ความ จำเป็นสิ่งไม่ตาย แต่สถิตถาวรภายใต้จิตสำนึก หากเรามีการฝึกฝนที่ดี เราสามารถเรียกความจำเก่าๆ ในชีวิตปัจจุบัน และแม้แต่ในอดีตชาติก่อนๆ กลับมาได้
       ความจำของเราถูกแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ความจำชั่วคราว และ ความจำถาวร การฝึกฝนความจำในแบบต่างๆคือการฝึกสมาธิ การศึกษาช่วยเพิ่มความสามารถในการจำได้ ผู้ที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตได้ต้องเป็นคนที่มีความจำดี  วิธีการจัดการดังนี้                                                                            
                  1.การบริหารร่างกาย เช่น การฝึกโยคะ การรำมวยจีน เป็นต้น สามารถพัฒนาความจำได้โดยที่เรามีสติกับการเคลื่อนไหวร่างกาย                                              2.อาหาร ที่เพิ่มความจำ คือ เมล็ดอัลมอลด์นำมาบดผสมกับน้ำมะนาว หรือ น้ำส้ม และดื่มก่อนนอนทุกคืนจะช่วยให้ความจำดีขึ้น การดื่มนม และกินเนยแข็ง (Cheese) จึงเพิ่มพลังงานให้สมอง                                                                                                                                                                           3.การฝึกบริหารความจำ คือสามารถแก้ไขด้วยการฝึกสมาธิพัฒนาจิตสม่ำเสมอ                                                                                                                4.การฝึกสมาธิเสริมสร้างความจำ การเพิ่มพลังความจำ เราต้องทำทุกอย่างด้วยความตั้งใจมั่น คนส่วนมากทำทุกอย่างแบบไร้สติ
 ข้อคิดที่ได้รับจากการอ่าน
1.เราได้นำวิธีการต่างๆที่จะบำรุงสมองพัฒนาตนเองให้มีความจำที่ดีสามารถที่จะจดจำหรือประสบความสำเร็จได้
2.เราได้รู้ว่าความจำเป็นสิ่งที่สำคัญกับเรามากทั้งในด้านการศึกษาการทำงานซึ่งล้วนจะทำให้เราประสบผลสำเร็จในอนาคตข้างหน้า
            การนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน
เรา สามารถที่จะบำรุงสมองหรือฝึกความจำของเราโดยวิธีง่ายๆเช่นการบริหารร่างกาย การกินอาหารเพื่อให้สมองของเราจดจำได้ดีและจะทำให้เราประสบความสำเร็จในวัน ข้างหน้า ซึ่งความจำเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เราประสบความสำเร็จได้
            ข้อความที่ประทับใจ
การ ที่เราจะมีความจำที่ดีเริ่มต้นเราจะต้องฝึกฝนหรือหาตัวเสริมบำรุงสมองด้วย เพราะการกินของเราทำให้เพิ่มความจำและการจำเร็วเป็นสิ่งวิเศษมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยินดีรับฟังความคิดเห็นจากทุกท่าน!!!
และยินดีรับเรื่องสั้นที่ท่านจะแบ่งปัน เพื่อนำมารวบรวมไว้เพิ่มเติมและเพื่อเป็นประโยชน์แก่คนรุ่นต่อๆไป