วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

โรคอันตราย อันเป็นผลมาจากภาวะโลกร้อน

ชื่อเรื่อง   โรคอันตราย  อันเป็นผลมาจากภาวะโลกร้อน
 ชื่อผู้แต่ง  พ.ญ.พิสุทธิพร   ฉ่ำใจ
สำนักพิมพ์  ต้นธรรม       ปีที่พิมพ์ 2551
สรุปสาระสำคัญที่ได้จากการอ่าน
            ฤดูร้อนของเมืองไทยมีความรุนแรงและแปรปรวนมากขึ้น  ดังเช่นใน พ.ศ.  2551  ที่ร้อนกว่า  3  ปีที่ผ่านมาในภาวะโลกร้อนอากาศร้อนเป็นอันตรายต่อคนทั้งด้านสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตเรียกว่า  โรคลมแดดหรือโรคลมจากอากาศร้อน  Heat  stroke  มีอาการทางร่างกายได้แก่อ่อนเพลีย  วิงเวียนศีรษะ  เดินโชเซ  อาการเพลียแดดที่เกิดภาวะร่างกายสูญเสียน้ำมากเกินไปจึงควรใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตัวเพื่อให้ร่างกายเย็นลง  แล้วดื่มน้ำผลไม้เย็นๆสร้างความเย็นและชดเชยน้ำที่เสียไป  และอีกโรคหนึ่งที่น่ากลัวคือโรคมะเร็งผิวหนัง  skin  cancer  ซึ่งมีหลายชนิดมะเร็งผิวหนังเรียกว่า เป็นผื่นเล็กๆ  มีขุย  มักจะพบในบริเวณหน้า  แขนและหลังมือ  โดยเฉพาะบริเวณที่ได้รับแสงมาก  หากไม่รักษาก็จะกลายเป็นมะเร็งในภายหลังสาเหตุส่วนใหญ่คือ  แสงอัลตราไวโอเคต  ยู วีเอและยูวีบีและใช้ยาที่มีส่วนประกอบสารหนูเมื่อรับประทานนานๆจะทำให้เป็น โรคผิวหนังหรือผู้ที่สัมผัสน้ำมันและสารเคมีก่อมะเร็งประจำและส่วนน้อยเกิด จากกรรมพันธุ์  คนผิวขาวและผมสีบลอนด์ไวต่อแสงแดด มากกว่าทำให้ผิวไหม้แดดง่ายมีโอกาสเสี่ยงสูงต่อมะเร็งผิวหนังเพราะมีเม็ดสี ผิวน้อยความสามารถในการป้องกันเซลล์ผิวหนังจากแสงอัลตร้าไวโอเลตจึงมีน้อย กว่าคนผิวคล้ำ  จะพบมะเร็งผิวหนังได้บ่อยในคนที่เป็นโรคผิวหนังที่เรียกว่าคนผิวเผือก Albinism
·        
ข้อคิดที่ได้จากการอ่าน
โรคต่างๆอันเป็นผลมาจากภาวะโลกร้อน  ทุกๆคนต้องรู้และใส่ใจเป็นพิเศษ  เพราะเรื่องไกลตัวของเราอีกต่อไปแล้ว  ทุกชีวิตที่อยู่ร่วมกับเราและคนรอบข้างถ้วนเป็นบุคคลที่เสี่ยงต่อโรคภัยทั้งสิ้น
·        
การนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
การตระหนักถึงภัยไข้เล็บ  และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่จะก่อใกล้เกิดโรคในชีวิตประจำวัน  เราสามารถหลีกเลี่ยงได้  การอ่านบทความเรื่องนี้ทำให้เราสามารถรู้วิธีการป้องกัน  บรรเทา  อาการโรคต่างๆ  ที่มากับแดดร้อนๆ ซึ่งเราเผชิญอยู่ทุกวัน
·        
ข้อความที่ประทับใจ/ข้อคิดเห็นของนักเรียน
โลกร้อน  ได้ส่งผลกระทบต่อมวลมนุษย์อย่างมหาศาล  และที่สำคัญตัวเราเองก็ต้องรู้จักระวัง  หลีกเลี่ยงและป้องกันภัยเหล่านั้นด้วยโดยเฉพาะ  โรคร้ายที่มาพร้อมกับภาวะโลกร้อนที่อาจจะคว้าชีวิตคนที่เรารักได้ทุกเมื่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยินดีรับฟังความคิดเห็นจากทุกท่าน!!!
และยินดีรับเรื่องสั้นที่ท่านจะแบ่งปัน เพื่อนำมารวบรวมไว้เพิ่มเติมและเพื่อเป็นประโยชน์แก่คนรุ่นต่อๆไป