วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

ของขวัญอันล้ำค่า

ชื่อเรื่อง ของขวัญอันล้ำค่า
ชื่อผู้แต่ง นิรันศักดิ์ บุญจันทร์
สำนักพิมพ์ ธารอักษร ปีที่พิมพ์ 2551
สรุปสาระสำคัญที่ได้จากการอ่าน
เรื่องราวซึ้ง ๆ ของหญิงสาวตาบอดคนหนึ่ง ที่เกลียดตัวเอง เกลียดโชคชะตาที่ทำให้เธอตาบอด จนพาลไปเกลียดทุก ๆ คนรอบตัวเธอไปด้วย แต่ทว่าเธอกลับทุ่มสุดหัวใจรักแฟนหนุ่มที่ทำทุกอย่างเพื่อเธอ และให้กำลังใจเธอในทุก ๆ สถานการณ์ เธอบอกกับแฟนหนุ่มของเธอว่าถ้าฉันได้กลับมาเห็นโลกที่สวยงามอีกครั้ง ฉันจะแต่งงานกับเธอ
และแล้ว วันหนึ่งได้มีผู้ใจบุญบริจาคดวงตามาให้เธอ หลังจากการผ่าตัดที่ผ่านพ้นไปด้วยดี และแล้วก็มาถึงวันที่ถอดผ้าพันแผลออก ทำให้เธอได้มองเห็นโลกอีกครั้งหนึ่ง รวมทั้งได้เห็นแฟนหนุ่มที่อยู่เคียงข้างเธอมาตลอด แล้วแฟนหนุ่มก็ถามเธอว่าผมดีใจที่คุณมองเห็นอีกครั้งหนึ่ง ผมอยากจะขอคุณแต่งงานตามที่สัญญากันไว้ คุณจะแต่งงานกับผมไมครับ
หญิงสาวมองหน้าแฟนหนุ่มของเธอและเห็นว่า แฟนหนุ่มของเธอนั้นตาบอด เธอตกใจอย่างมากกับตาที่ปิดสนิทของแฟนหนุ่ม และไม่คาดฝันมาก่อนว่าแฟนหนุ่มของเธอนั้นตาบอด เธอคิดว่าเธอคงทนไม่ได้ที่จะต้องอยู่ต้องเห็นแฟนหนุ่มที่ตาบอดนี้ไปตลอด ชีวิตของเธอ ทำให้เธอปฏิเสธที่จะแต่งงานกับเค้า
แฟนหนุ่มของเธอจากไป พร้อมกับความเศร้าโศกเสียใจ และ น้ำตาที่นองหน้า และหลายวันต่อมาเธอก็ได้พบข้อความที่แฟนหนุ่มเขียนให้เธอว่าช่วยดูแลตาของคุณให้ดีที่สุดนะครับที่รัก เพราะก่อนที่ตาคู่นี้จะเป็นของคุณ มันเคยเป็นของผมมาก่อน
นี่คือเรื่อง ราวที่อาจจะเกิดกับใครหลาย ๆ คน โดยเมื่อสถานะของเราเปลี่ยนแปลงไป ก็ทำให้ความคิดเปลี่ยนตามไปด้วย บางคนลืมไปเลยว่าชีวิตในอดีตของตนเคยเป็นอย่างไรมาก่อนหน้านี้ ลืมสิ่งที่เคยมีความสำคัญกับเราอย่างมากในอดีต และบางครั้งก็ลืมไปว่าใครที่เคยอยู่เคียงข้างเรา ช่วยให้เราผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากจนเกือบเอาชีวิตไม่รอด
 
ข้อคิดที่ได้จากการอ่าน
1.เราควรคิดให้ดีก่อนที่จะสัญญากับคนอื่น
2. เราควรนึกถึงสิ่งดีๆที่เขาค่อยทำให้เรา
3.เราอย่าดูคนที่ด้อยกว่าเรา ในเมื่อเราเคยเป็นเหมือนกับเขา
 
การนำข้อคิดไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ทำให้เรารู้ว่าใครคือคนที่ค่อยอยู่เคียงข้างเราเสมอมา คือคนที่ดูแลเรายามเรามีทุกข์
อย่าให้สัญญากับใคร โดยที่ยังไม่แน่ใจ
 
ข้อความที่ประทับใจ/ข้อคิดเห็นของนักเรียน
“ช่วยดูแลของคุณให้ดีนะครับสุดที่รัก เพราะก่อนที่ตาคู่นี้ ก่อนที่จะเป็นของคุณมันเป็นของผมมาก่อน”

1 ความคิดเห็น:

ยินดีรับฟังความคิดเห็นจากทุกท่าน!!!
และยินดีรับเรื่องสั้นที่ท่านจะแบ่งปัน เพื่อนำมารวบรวมไว้เพิ่มเติมและเพื่อเป็นประโยชน์แก่คนรุ่นต่อๆไป