วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

นี้หรือคือชีวิต

ชื่อเรื่อง    นี้หรือคือชีวิต
ชื่อผู้แต่ง    วรากิจ
สำนักพิมพ์ ศรีสยามพริ้นท์แอนด์แพคก์ จำกัด  ปีที่พิมพ์    2553
                ไพลิน เด็กผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งที่บ้านของเขามีฐานะยากจน  พ่อแม่ทำงานรับจ้าง รายได้เพียงน้อยนิด รายจ่ายมากกว่ารายรับ อดมื้อ กินมื้อ เรื่อยมา
                ตอนเด็กๆไพลินเป็นเด็กที่ซื่อๆ ไม่ค่อยพูดไม่ค่อยจา จนเพื่อนๆเรียกว่า ไอใบ้แต่ เขาเองไม่ได้สนใจอะไร ไพลินไปโรงเรียนใส่เสื้อตัวเก่าๆ ขาดๆ ไม่มีรองเท้านักเรียนใส่ เพื่อนจึงพากันแกล้งไพลินเป็นประจำ จนไพลินรู้สึกกลัวกับการมาโรงเรียน แต่มีอย่างหนึ่งที่ทำให้ไพลินอยากมาโรงเรียน คือ คุณครูพรพรรณ  คุณ ครูพรพรรณรักและเข้าใจ ไพลิน คอยให้คำปรึกษา ให้กำลังใจ คุณครูพรพรรณรักไพลินเหมือนลูก ไพลินเป็นเด็กตั้งใจเรียนมาก จนทำให้เธอเรียนเก่งที่สุดในห้อง จนไพลินได้รับรางวัลดีเด่น และรางวัลอีกมากมาย พ่อแม่ของไพลินภูมิใจในตัวไพลินมาก เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมาไพลินเป็นเด็กดี เชื่อฟังพ่อแม่ ไม่ทำตัวเหลวไหล
                ปัจจุบันครอบครัวของไพลินมีฐานะดีขึ้น  พ่อ แม่สามารถส่งลูกๆเรียนสูงๆได้ ไพลินสัญญากับตัวเองว่าจะตั้งใจเรียน เพื่ออนาคตข้างหน้า เพราะไพลินสงสารพ่อแม่ที่ต้องทำงานหนักมาโดยตลอด หยดเหงื่อทุกหยดพ่อกับแม่ทำงานเพื่อไพลินโดยไม่หวังผลตอบแทน แล้วทำไมเธอจะทำเพื่อท่านทั้งสองไม่ได้
ข้อคิดที่ได้จากการอ่าน
1.คนเราอาจจะเลือกเกิดไม่ได้ แต่เราเลือกที่จะเป็นคนดีได้
2..ในเมื่อเรามีโอกาส เราก็ควรทำมันให้เต็มที่
3.เมื่อเราได้ดีแล้ว จงอย่าลืมบุคคลที่ให้กำลังใจเรา อยู่ข้างๆเรา หาเงินมาเพื่อเรา เราควรตอบแทนบุญคุณให้สมกับสิ่งที่ท่านให้เรามา
การนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
ใน เมื่อเรามีโอกาส มีคนที่คอยดูแล คอยให้กำลังใจ คอยส่งเสียทุกอย่าง เราก็ควรทำให้มันเต็มที่ เราพยายามนึกถึงคนที่ไม่มีโอกาสเหมือนเราสิ ในเมื่อเรามีโอกาสก็ควรทำให้มันดี และเมื่อเราประสบความสำเร็จในชีวิต ก็อย่าลืมตอบแทนบุญคุณท่าน คนที่ให้เราตลอดตั้งแต่เล็กจนโต ท่านทำเพื่อเราได้ เราก็ทำเพื่อท่านได้เช่นกัน
ข้อความที่ประทับใจ
หยดเหงื่อทุกหยดพ่อแม่ทำเพื่อลูกโดยไม่หวังผลตอบแทน แล้วทำไมลูกจะทำเพื่อท่านทั้งสองไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยินดีรับฟังความคิดเห็นจากทุกท่าน!!!
และยินดีรับเรื่องสั้นที่ท่านจะแบ่งปัน เพื่อนำมารวบรวมไว้เพิ่มเติมและเพื่อเป็นประโยชน์แก่คนรุ่นต่อๆไป