วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

บนเส้นขนานความรักของแม่และฉัน


ชื่อเรื่อง  บนเส้นขนานความรักของแม่และฉัน

ชื่อผู้แต่ง  หลานอุ๊ยใจ๋  ปีที่พิมพ์  2549
สรุปสาระสำคัญที่ได้จากการอ่าน
     เรื่องสั้นเรื่องนี้ดำเนินเรื่องโดยเอาความขัดแย้งของครอบครัวเป็นหลักโดยคนในครอบครัวมีความคิดเห็นแตกต่างกันตลอดเวลา แต่สุดท้ายก็รักกัน
     ทำไมแม่ไม่ยอมอ่อนข้อให้คุณยายบ้างค่ะ ฉันเถียงแม่ตลอดเมื่อแม่เถียงกับยาย เพราะแม่ชอบเอาชนะ แม่ไปทางยายไปทาง ความคิดเห็นไม่เคยลงรอยกันพูดกันไม่ได้เกิน 5 นาที ก็ต้องเมินหน้า ต่างคนต่างไป
     ยายชอบบ่นว่าแม่เป็นคนมั่นใจในตัวเองและดื้อที่สุด เป็นความดื้อที่ผสมกับการอยากเอาชนะคำพูดนี้ทำให้ฉันนึกถึงตัวเอง เพราะฉันก็ไม่เคยยอมแม่เหมือนกัน เหมือนๆ กับยายและแม่จนฉันรู้สึกเบื่อที่ต้องทะเลาะกับแม่อยู่ทุกวันไม่เคยจูนกันติด ตั้งแต่ยังเรียนมัธยมจนโต ทำงานได้แล้ว ปัจจุบันจึงย้ายออกมาอยู่ใกล้ที่ทำงาน เพื่อความสะดวกและไม่ต้องมีปากเสียงกับแม่
     อย่าใช้คำว่าพยายามกับความรัก เป็นคำพูดของรุ่นพี่ที่ทำงานทำให้ฉันคิดว่า ฉันเปลี่ยนแม่ไม่ได้ เปลี่ยนตัวเองไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะอยู่ด้วยกันไม่ได้
ข้อคิดที่ได้จากการอ่าน
     คนในครอบครัวควรที่จะหันหน้ามาคุยกันพร้อมเหตุผล ครอบครัวจึงจะสงบและเต็มไปด้วยความสุข
การนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
     การต่อปากต่อคำกับบิดามารดาเป็นบาปอย่างใหญ่หลวง
ข้อความที่ประทับใจ/ข้อคิดเห็นของนักเรียน
     อย่าใช้คำว่าพยายามกับความรัก เพราะเมื่อเราพยายามจะทำให้คนที่เรารักดี ในแบบความคิดของเราแล้วเราจะเหนื่อยใจ คนที่เรารักจะเปลี่ยนตัวของเรา แม้จะเป็นคนในครอบครัว หรือจะเป็นบุคคลภายนอก
    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยินดีรับฟังความคิดเห็นจากทุกท่าน!!!
และยินดีรับเรื่องสั้นที่ท่านจะแบ่งปัน เพื่อนำมารวบรวมไว้เพิ่มเติมและเพื่อเป็นประโยชน์แก่คนรุ่นต่อๆไป