วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

พูดคำว่า ขอโทษ ให้เป็น

บันทึกการอ่าน
ประเภทของสื่อการเรียนรู้
ประเภท   บทความ
ครั้งที่ 2 วันที่ 5 เดือน    ธันวามคม      พ.. 2553
ชื่อเรื่อง พูดคำ ขอโทษให้เป็น
ชื่อผู้แต่ง   นิภาพร   เยี่ยมวัฒนา
สำนักพิมพ์   คุณธรรม  ปีที่พิมพ์ 2551
สรุปสาระสำคัญที่ได้จากการอ่าน
ครั้งหนึ่งมีคนเคยสัมภาษณ์ หลินจื้ออีง นักร้องยอดนิยมเกี่ยวกับ ทัศนะและความประทับใจที่เขามีต่อ สุดยอดซุปเปอร์สตาร์ทั้งสี่ และ กัวฟู่เฉิน นักร้องดังของของฮ่องกง หลินจื้ออิงเจตนาตอบสัมภาษณ์ให้ตลกว่า สี่ซุปเปอร์สตาร์เหรอ ผมไม่รู้จัก ส่วนกัวฟู่เฉิน เขาเป็นพ่อผมเองละมั้ง คำพูดพอหลุดจากปาก ทุกคนที่อยู่ในที่นั้น ต่างพากันตำหนิว่าเขาไม่รู้จักพูดจา ไม่รู้การควรไม่ควร ต่อมาภายหลัง เพื่อที่จะแก้ไขความผิดพลาดที่ได้ทำลงไป แล้วก็กู้ภาพพจน์ที่ดีของตัวเองขึ้นมาใหม่ เมื่อมีนักข่าวมาขอสัมภาษณ์ เขาบอกอย่างเปิดเผยตรงไปตรงมาว่า ผมรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งพูดคำพูดเหล่านั้นออกไป ผมยินดีที่จะขอขมากัวฟู่เฉินต่อหน้าสาธารณะเมื่อคำพูดเหล่านั้นได้รับคำตีพิมพ์ออกไป คำวิพากษ์วิจารณ์อันเกิดจาก คำให้สัมภาษณ์ ในครั้งก่อนจึงสงบลง นั้นแสดงให้เห็นว่า เมื่อเผลอพลั้งพูดอะไรที่ผิดไป การออกมาขอโทษอย่างเปิดเผย บางครั้งก็ได้ผลดีกว่าการหาเรื่องอื่นมากลบเกลื่อนหรือทำเป็นเงียบเฉย
ส่วนใหญ่คนเรา เมื่อทำผิดอะไรไปก็จะรู้สึกอัปยศอดสู อับอายอยู่พักหนึ่ง จากนั้นก็อาจกล่าวคำขอโทษออกมาเบาๆแล้วหลบหนีหน้าไป แต่หลายๆสถานการณ์ เพียงอาศัย คำว่า ขอโทษ อย่างเดียวนั้นเพียงพอที่จะทำให้ได้รับความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจ การที่เราพั้งปากพูด เป็นสื่งที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เมื่อพูดผิดไปแล้ว มารู้สึกเสียใจภายหลังหาใช่เรื่องสำคัญ ที่สำคัญ คือ เราจะทำอย่างไรให้ผลเสียอันเกิดจากการพูดผิดไปนั้นลดลงใหเหลือน้อยที่สุด
ข้อคิดที่ได้จากการอ่าน
  • เมื่อรู้จักทำผิด ก็ต้องรู้จักคำว่า ขอโทษ
  • · เมื่อเราพลั้งปากพูดผิด เพียงอาศัย คำว่า ขอโทษ อย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอที่จะทำให้ได้รับความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจ แต่ผลเสียอันเกิดจากการพุดผิดไปนั้นอาจลดลงให้เหลือน้อยลงได้
  • การที่เราจะพูดอะไร ควรคิดก่อนพูดเสียก่อน
การนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
  • เมื่อเรารู้สึกทำผิดกับผู้อื่น ก็ต้องขอโทษ ( ขอโทษด้วยความจริงใจ )
  • ในการที่จะพูดอะร ควรคำนึถึงผลที่พูดด้วย
ข้อความประทับใจ/ ข้อคิดเห็นของนักเรียน
การที่เราพลั้งปากพูดผิด เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เมื่อพูดผิดไปแล้ว มารู้สึกเสียใจภายหลังหาใช่เรื่องสำคัญ ที่สำคัญ คือ เราจะทำอย่างไรให้ผลเสียอันเกิดจากการพูดผิดไปนั้นลดลงให้เหลือน้องที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยินดีรับฟังความคิดเห็นจากทุกท่าน!!!
และยินดีรับเรื่องสั้นที่ท่านจะแบ่งปัน เพื่อนำมารวบรวมไว้เพิ่มเติมและเพื่อเป็นประโยชน์แก่คนรุ่นต่อๆไป