วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

วีรบุรุษจำเป็น


ชื่อผู้แต่ง  อดุลย์ ลิ้บทอง

สำนักพิมพ์  โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว

ปีที่พิมพ์  2522

สรุปสาระสำคัญที่ได้จากการอ่าน

  ศักดิ์  สันติชัย ชายหนุ่มเลือดอีสานที่เติบโตมากับท้องไร่ท้องนา ศักดิ์เป็นลูกกำพร้าอยู่กับยายตามลำพังพ่อแม่ทิ้งไปตั้งแต่ยังเด็ก มีความรู้แค่ชั้นประถมศึกษาปีที่4 เท่านั้น เพราะไม่มีทุนทรัพย์ให้เล่าเรียน วันหนึ่งเขานั่งอยู่ใต้ร่มไผ่แล้วคิดอะไรตามลำพังอยู่คนเดียวในความคิดของศักดิ์มีแต่ความน้อยใจที่เขาเกิดมาจนไม่ร่ำรวยเหมือนคนอื่นเพราะเขาต้องการเงินมารักษายายของเขาที่ป่วยอยู่ที่บ้านเวลาผ่านไปสักพักลำดวนแฟนสาวของเขาก็เข้ามาหาเขาทั้งสองนั่งคุยกัน ศักดิ์ได้ระบายให้ลำดวนฟังถึงปัญหาของเขา การที่ศักดิ์ไม่มีการศึกษาทำให้เขามีความคิดอยากเป็นโจรเพราะจะได้ปล้นคนรวยๆนำเงินมารักษายายและเขาสู่ขอลำดวนเพราะลำดวนเป็นลูกคนมีฐานะเป็นถึงลูกสาวกำนันทำให้ศักดิ์ยิ่งทุกข์ใจแต่ในที่สุดลำดวนก็คิดวิธีให้ศักดิ์ไม่ต้องเป็นโจรแต่เป็นทหารแทนเพราะตอนนี้อายุของศักดิ์ก็เข้าเกณฑ์ทหารแล้ว ศักดิ์ดีใจมากเพราะมันแตกต่างจากความคิดของเขาถ้าเขาเป็นโจรทำให้อนาคตของเขาดับลงเลยและเขาจะต้องถูกจับหรือตายแถมเป็นงานที่ไม่สุจริตแต่ถ้าเขาเป็นทหารเขายังเป็นรั้วของชาติถ้าเขาตายเขาก็ตายอย่างสมเกียรติและยังเป็นวีรบุรุษจำเป็นของชาติอีกด้วย

ข้อคิดที่ได้จากการอ่าน

  ยามที่เราลำบากเราไม่จำเป็นจะต้องเป็นโจรเพราะงานสุจริตมีให้ทำมีให้เลือกอีกมากมาย ไม่จำเป็นต้องขายศักดิ์ศรีของตนเอง

การนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน

  ทำให้รู้ถึงโทษของคนที่ทำงานไม่สุจริตว่าสุดท้ายมีจุดจบอย่างพินาตและยังเป็นแรงจูงใจให้ผมอยากทำงานดีๆอยากใช้ชีวิตในแต่ละวันของผมเป็นคนดีต่อครอบครัวและสังคมตลอดไป

ข้อความที่ประทับใจ/ข้อคิดเห็นของนักเรียน

  ข้อความที่บอกถึงความมีเกียรติมีศักดิ์ศรีของการทำงานที่ดีของการเป็นคนดีทำให้เป็นแรงบันดาลใจทำให้ผมอยากทำสิ่งดีๆประพฤติตนเป็นคนดีตลอดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยินดีรับฟังความคิดเห็นจากทุกท่าน!!!
และยินดีรับเรื่องสั้นที่ท่านจะแบ่งปัน เพื่อนำมารวบรวมไว้เพิ่มเติมและเพื่อเป็นประโยชน์แก่คนรุ่นต่อๆไป