วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

เมื่อต้องเล่นกับเวลา

ชื่อเรื่อง………เมื่อต้องเล่นกับเวลา…………………………………………………………………………...
ชื่อผู้แต่ง………ติวเตอร์ณัฐพล……………………………………………………………………………….
สำนักพิมพ์……..บริษัทไพลินบุ๊กเน็ตจำกัด…….ปีที่พิมพ์…..2549……………………………................
                     สรุปสาระสำคัญที่ได้จากการอ่าน
               เวลาของทุกคนมีเท่าๆกัน  แต่ละคนทำงานได้ต่างกัน  ใช้ชีวิตได้ต่างกัน  และบริหารเวลาได้ต่างกัน  คนที่รู้จักบริหารเวลาเป็น  จะเห็นได้ว่าเขามีเวลาว่างเยอะแต่งานก็เสร็จเรียบร้อยเขาทำได้อย่างไร 
              จัดระเบียบให้ชีวิตและการเรียนจะทำให้การเรียนดีขึ้น  โดยจัดหนังสือไว้เป็นกิจจะลักกษณะ  แบ่งวิชาหมวดหมู่ให้เรียบร้อยการเรียนเล่นๆก็เก่งได้นะ แต่ต้องจัดสัดส่วนการเล่นและเรียนให้เหมาะสมกัน คือ เล่น 20% และเรียนรู้ 80%เราจะต้องเป็นคนช่างวางแผนจัดตารางเวลาด้วย  ห้ามทำตามใจตัวเองหมดเราเองจะแย่ตาม เราต้องบังคับตนเองให้ทำได้จริงๆอย่างที่ตั้งใจไว้  เราต้องรู้จักแบ่งเวลาคือเรื่องสำคัญ  โดยต้องจัดสรรเวลาให้เป็นระเบียบ  โดยการแบ่งเวลานอน เวลาทำงาน และเวลาว่าง  เพื่อที่เราจะได้เผื่อเวลาเอาไว้ในกรณีฉุกเฉิน  เพราะหากไปเร่งจังหวะในการทำงานจนเกินไปนัก  จะทำให้งานของเราไม่มีคุณภาพและต่ำกว่ามาตรฐาน  ง่ายๆเพียงแค่เราจัดลำดับความสำคัญ  ดูว่าต้องทำอะไรก่อนหลัง งานไหนส่งก่อนก็ควรทำก่อน  เตรียมไว้ตั้งแต่เนิ่นๆกันลืม  อย่าสะสมงาน  ต้องรู้จักควบคุมตนเองอย่างชาญฉลาด  ไม่ว่างานจะเยอะแค่ไหน  เราต้องจัดเวลาและกำหนดให้เสร็จตามเวลาหรือไล่เลี่ย  เราจะมีความสุขเมื่อเรารู้ว่างานกำลังจะเสร็จอย่าพูดคำว่าทำพรุ่งนี้ละกันคำนี้มันจะควบคู่กับความขี้เกียจ  แต่ถ้าหากเรากำจัดมันได้  ชีวิตนี้ก็จะมีแต่ความสดใส  อีกอย่างก็คือ  เราต้องกำจัดสิ่งก่อกวน  เช่น  โทรศัพท์  เราอาจจะปิดเครื่องเก็บไว้  เพื่อไม่ให้มีใครโทรมารบกวนในขณะที่เรากำลังมีสมาธิในการทำงานอยู่
            สำหรับคนที่รู้สึกกดดันหรืออมีอารมณ์หงุดหงิดเครียด  ให้เอาเวลานั้นไปใช้นั่งสมาธิฝึกวันละไม่กี่สิบนาที  จะทำให้จิตใจเรามีสมาธิ  ใจจดจ่อกับเรื่องต่างๆได้นานกว่าเดิมอย่างน่าอัศจรรย์
ข้อคิดที่ได้จากการอ่าน
1.       ทำให้เราสามารถบริหารเวลาให้เป็น  จนมีเวลาว่างที่จะคิดสร้างสรรค์สิ่งอื่นๆได้
2.       ทำให้เราคิดได้ว่า  เวลาไม่เคยรอใคร
3.       ทำให้เรารู้จักคุณค่าของเวลาว่าที่ผ่านมา  เราปล่อยให้เวลาเดินไปโดยที่เราไม่คิดที่จะบริหารมันเลย
4.       ทำให้เรารู้ว่าการจัดสรรเวลาให้ถูกต้องนั้น  มีประโยชน์กับตัวเรามากแค่ไหน
การนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
1.       ทำให้เรารู้จักใช้เวลาอย่างคุ้มค่า  รู้จักแบ่งเวลาอ่านหนังสือ  ทำการบ้าน  กี่ชั่วโมงถึงกี่ชั่วโมง
2.       ทำให้เราสามารถจัดระเบียบชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
3.       ทำให้เราใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า  โดยไม่ใช้ชีวิตไปอย่างไม่มีจุดหมายปลายทาง
4.       ทำให้เรารู้ว่าการเรียนสำคัญกว่างานอื่นๆ  ถ้าหากเรารู้จักบริหารเวลาให้เป็นแล้ว  จะทำให้การเรียนดีขึ้น
ข้อความที่ประทับใจ/ข้อคิดเห็นของนักเรียน
1.       ต้องการให้ผู้อ่านรู้จักแบ่งเวลาในการใช้ชีวิตให้ถูกต้อง
2.       ต้องการให้ผู้อ่านรู้ว่า เวลาที่เดินไปทีละนิดนั้น  มีค่ามากแค่ไหน
3.       ต้องการให้ผู้อ่านใช้เวลาอย่างคุ้มค่า  แบ่งเวลาในการดำเนินงานของตนเองในชีวิตประจำวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยินดีรับฟังความคิดเห็นจากทุกท่าน!!!
และยินดีรับเรื่องสั้นที่ท่านจะแบ่งปัน เพื่อนำมารวบรวมไว้เพิ่มเติมและเพื่อเป็นประโยชน์แก่คนรุ่นต่อๆไป